Phỏng vấn: Điện lực EaKar những nỗ lực trong cải tạo lưới điện nông thôn

Cập nhật lúc: 11:04 06/07/2018

Bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành Ðiện quản lý, nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong vận hành, duy tu, bảo dưỡng và phát triển lưới điện là chủ trương của Chính phủ. Những năm qua, Điện lực EaKar đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện các giải pháp đồng bộ để đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phóng viên Đài truyền thanh truyền hình huyện EaKar đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Hướng, Phó Giám đốc Điện lực EaKar, về vấn đề này. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Ông Nguyễn Công Hướng - Phó giám đốc Điện lực EaKar

Phóng viên:  Phải khẳng định chủ trương bàn giao lưới điện phân phối, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn cho nghành Điện quản lý là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Vậy để thực hiện chủ trương này, thời gian qua Điện lực Ea Kar đã triển khai công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn huyện Ea Kar như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Công Hướng: Việc bàn giao lưới điện phân phối, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giúp người dân được sử dụng điện an toàn, ổn định và hưởng giá điện theo quy định của Chính phủ mà không phải chịu thêm bất kỳ khoản chi phí nào qua các cấp trung gian. Công tác này được Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cùng các cấp ban ngành có liên quan và ngành Điện thực hiện nhiều năm qua. Riêng HTX Kinh doanh điện – nước Ea Kar là một trong những đơn vị bàn giao khá muộn so với các đơn vị khác. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều đến công tác triển khai tiếp nhận.

Trải qua nhiều lần thương thảo với nhiều cuộc họp lớn nhỏ, ngay sau khi có chủ trương bàn giao tài sản, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng như Điện lực Ea Kar đã triển khai các bước tiếp nhận theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, việc giao, nhận và hoàn trả vốn đầu tư tài sản lưới điện hạ áp nông thôn được thực hiện theo đúng Thông tư số 32 của liên bộ Tài chính và Bộ Công thương. Ngoài phần tài sản lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng tiến hành thi tuyển, tiếp nhận một số nhân lực có chuyên môn phù hợp của Hợp tác xã qua công tác bên ngành điện.

Bên cạnh đó, trong quá trình tiếp nhận, ngành Điện đảm bảo người dân không phải nộp thêm một khoản kinh phí nào trong quá trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp công trình, được hưởng giá bán điện theo đúng quy định hiện hành.

Phóng viên: Được biết tháng 10 năm 2016, phía Điện lực Ea Kar đã tiếp nhận toàn bộ hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn từ HTX kinh doanh điện – nước Ea Kar quản lý trước đó. Vậy ông có thể cho biết hiện trạng lưới điện sau khi tiếp nhận như thế nào?

Ông Nguyễn Công Hướng: Thực hiện kế hoạch bàn giao tài sản lưới điện hạ áp từ HTX kinh doanh Điện – Nước EaKar cho ngành Điện quản lý vận hành, bán điện trực tiếp đến hộ dân, theo đó, khối lượng tài sản Công ty thực hiện tiếp nhận gồm: trên 1,5 km đường dây trung áp; hơn 120 km đường dây hạ áp; 31 trạm biến áp và gần 11.000 khách hàng sử dụng điện.

Lưới điện sau tiếp nhận đa số đã sử dụng lâu năm chưa được đầu tư cải tạo do vậy nhiều khu vực lưới điện xuống cấp, chất lượng điện vì vậy cũng không bảo đảm, nhất là nhưng nơi cuối nguồn, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Thậm chí có nhiều khu vực tiếp nhận không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, bán kính cấp điện dài, đường dây nhỏ, manh mún, nhiều chủng loại gây mất an toàn cũng như tai nạn khi sử dụng điện.

Phóng viên: Trước hiện trạng lưới điện như vậy, thời gian qua Điện lực Ea Kar đã có những giải pháp và đầu tư như thế nào để nâng cấp hệ thống lưới điện ở huyện Ea Kar thưa ông?

Ông Nguyễn Công Hướng: Sau khi tiếp nhận, ngành Điện cũng đã tiến hành khảo sát, lên kế hoạch tái đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện. Khu vực tiếp nhận chủ yếu nằm ở khu vực trung tâm 2 thị trấn và các xã gần trung tâm nên phụ tải lớn và nhiều phụ tải sản xuất kinh doanh do vậy yêu cầu về chất lượng điện năng là một trong những yêu cầu trọng điểm. Nhằm nâng cao chất lượng và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cũng như sự phát triển kinh tế ở địa phương, đơn vị đã tiến hành thay thế toàn bộ hệ thống đo đếm; Xây dựng mới các trạm biến áp; thay thế sửa chữa các vị trí mất an toàn cũng như triển khai xây dựng, hoàn thiện lại lưới điện. Theo ước tính, tổng số vốn đầu tư cho các công tác sau tiếp nhận đến nay khoảng 36,7 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Điện lực Ea Kar tiếp tục lập kế hoạch trình Công ty Điện lực Đắk Lắk phê duyệt nguồn vốn đầu tư, cải tạo lưới điện nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Phóng viên: Thời gian tới, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn huyện Ea Kar, Điện lực Ea Kar có những giải pháp gì thưa ông?

Ông Nguyễn Công Hướng: Tới thời điểm hiện tại đơn vị đang quản lý, bán điện đến gần 56 nghìn khách hàng, riêng khu vực huyện Ea Kar là hơn 46 nghìn khách hàng. Với mục tiêu cung cấp đủ điện với chất lượng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo, Điện lực Đắk Lắk nói chung và Điện lực Ea Kar nói riêng đã không ngừng phấn đấu để nâng cao các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện. Cùng đó, Tổng công ty điện lực miền Trung cũng đã đưa Trung tâm chăm sóc khách hàng với đầu số 19001909 vào hoạt động. Khách hàng khi có bất cứ yêu cầu gì về điện có thể gọi về Trung tâm qua số điện thoại này để được phục vụ tốt nhất. Việc cải tiến giảm thủ tục, giảm thời gian cấp điện mới, nhắn tin SMS đến từng điện thoại của khách hàng về các thông tin sử dụng điện… đều nhận được nhiều phản hồi tích cực. Điều này cho thấy những nỗ lực không ngừng của đơn vị trong việc củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua.

Phóng viên: Vâng! Xin cảm ơn ông./.

Thực hiện: Phạm Thao